Để có một căn nhà thờ họ gỗ đẹp bạn không nên bỏ những loại gỗ này

Chọn được các loại gỗ tốt bền bỉ với thời gian không chỉ giúp dòng tộc bạn sở hữu một căn nhà thờ họ gỗ đẹp mà còn bền bỉ đi cùng năm tháng. Được coi là công trình kiến trúc tâm linh mang vẻ đẹp của con người Việt. Do đó, việc lựa chọn gỗ là chất liệu được rất nhiều gia tộc ưa chuộng. Dưới đây là một số loại gỗ thường được nhiều gia đình lựa chọn để thiết kế nhà thờ mà bạn có thể tham khảo qua.

Để có một căn nhà thờ họ gỗ đẹp bạn không nên bỏ những loại gỗ này

Nhà thờ tổ một công trình kiến trúc tâm linh có ý nghĩa quan trọng với mỗi dòng tộc thể hiện sự biết ơn nguồn cội. Dưới đây là những loại gỗ mà thường được mọi người săn đón để tạo nên những căn nhà thờ họ gỗ đẹp, bạn nên tham khảo:

Gỗ Lim

Đứng đầu danh sách những dòng gỗ quý để làm nhà thờ họ hay bàn thờ phải kể đến là Lim. Gỗ Lim thuộc nhóm gỗ quý hiếm, được nhiều người yêu thích bởi tính bền, chắc tay của nó.

Để có một căn nhà thờ họ gỗ đẹp bạn không nên bỏ những loại gỗ này
Để có một căn nhà thờ họ gỗ đẹp bạn không nên bỏ những loại gỗ này

Gỗ Lim có độ cứng cao và kích thước ổn định. Gỗ Lim hầu như không bị cong vênh, biến dạng hay nứt nẻ theo thời gian. Đặc biệt, gỗ Lim còn kháng lại được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chống mối, mọt cực kỳ tốt.

Tuy nhiên, gỗ Lim có thời gian sinh trưởng tương đối dài, trọng lượng nặng và yêu cầu phải xử lý nhiều bước trước khi thi công nên đòi hỏi khá nhiều thời gian và công sức. Do độ quý hiếm và là loại gỗ làm nhà cao cấp nên Lim có giá thành khá đắt đỏ so với nhiều dòng gỗ khác. Mức giá gỗ Lim hiện nay trên thị trường dao động từ 12 – 40 triệu đồng/m3 tùy vào kích thước thi công, xuất xứ,… Do đó, nó được liệt vào danh sách “gỗ dành cho nhà giàu” là vì thế.

Gỗ Đinh Hương

Gỗ Đinh Hương là loại gỗ quý thuộc nhóm “tứ thiết” Đinh – Lim – Sến – Táu và khá phổ biến ở miền Bắc. Đinh Hương có màu đỏ vàng, mang hương thơm dịu nhẹ do dầu của gỗ tiết ra. Đặc điểm của Đinh Hương gần giống với gỗ Hương nhưng chúng lại là 2 loại gỗ khác nhau. Vốn dĩ Đinh Hương là dòng gỗ Đinh, nhưng chúng lại có hương thơm độc đáo nên mới có tên gọi khác biệt như vậy.

Hình ảnh gỗ Đinh Hương
Hình ảnh gỗ Đinh Hương

Gỗ Đinh Hương có sức chịu lực lớn và không hề bị khô giòn hay mối mọt nhờ kết cấu đặc thịt gỗ. Đặc biệt là mùi thơm của gỗ Đinh Hương không hề bị mất đi theo thời gian, mà người dùng sẽ luôn cảm nhận được một mùi gỗ dịu nhẹ khi tiếp xúc hoặc ở gần với gỗ Đinh Hương. Điểm nổi bật của gỗ Đinh Hương không chỉ ở mùi thơm hay màu sắc tươi sáng mà còn ở các họa tiết vân gỗ uốn lượn tự nhiên.

Để có một căn nhà thờ họ gỗ đẹp bạn không nên bỏ những loại gỗ này
Để có một căn nhà thờ họ gỗ đẹp bạn không nên bỏ những loại gỗ này

Gỗ Đinh Hương là loại gỗ quý hiếm, có giá trị sử dụng cao nên giá gỗ Đinh Hương cũng nhỉnh hơn hẳn so với các dòng gỗ khác. Hiện tại, giá của gỗ Đinh Hương bán trên thị trường dao động khoảng 14 – 55 triệu đồng/m3.

Gỗ Căm Xe

Gỗ Căm Xe được khai thác từ cây căm xe hoặc cây cẩm xe, là một loại cây thân gỗ lớn, sinh trưởng nhiều ở Đăk Lăk. Khi mới khai thác, gỗ Căm Xe có màu đỏ thẫm hoặc vàng đỏ do nhựa gỗ thẩm thấu từ lõi ra.

Gỗ Căm Xe
Gỗ Căm Xe

Ưu điểm của gỗ Căm Xe đó là rất bền, không bị mối mọi và chịu được những thay đổi thất thường của thời tiết. Tuy nhiên, gỗ Căm Xe có đặc tính hút ẩm cao, để lâu dễ bị khô cứng, nên trong quá trình thi công cần đòi hỏi người thợ có nhiều kinh nghiệm để tránh trường hợp thi công gỗ bị phồng, mất tính thẩm mỹ và chi phí sửa chữa.

Gỗ Táu

Khi nhắc đến các loại gỗ quý để làm nhà thờ họ không thể không nhắc đến Táu. Gỗ Táu được xẻ từ thân cây táu có tên khoa học là Vatica Odorata. Cây Táu phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ, nơi có nhiều đất sét, đất mùn và khí hậu phù hợp cho cây sinh trưởng.

Nhà thờ họ bằng gỗ Táu
Nhà thờ họ bằng gỗ Táu

Gỗ Táu khi mới khai thác có màu nâu nhạt, để lâu gỗ sẽ chuyển sang màu xám đen. Gỗ Táu rất cứng, thớ gỗ nhỏ và mịn, vân gỗ rõ nét. Gỗ Táu không bị cong vênh hay mối một trong mọi điều kiện thời tiết. Hơn nữa, gỗ Táu cũng có một mùi thơm nhẹ và càng sử dụng gỗ càng bóng đẹp.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách chọn gỗ để có một căn nhà thờ gỗ đẹp bền bỉ với thời gian. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã chọn được loại gỗ phù hợp.

Tham khảo bài viết: