Trên bàn thờ nên để mấy chén nước mới đúng nhất?

Bạn đang khoăn trên bàn thờ nên để mấy chén nước (kỷ nước thờ) mới đúng. Nên để 3 chén nước hay 5 chén nước? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới đây để biết thông tin chính xác nhất nhé.

Trên bàn thờ nên để mấy chén nước mới đúng?

Trên bàn thờ nên để mấy chén nước? Khi nào bàn thờ dùng kỷ 5 ly nước cúng, khi nào thì dùng kỷ 3 ly nước cúng trên bàn thờ ông bà, bàn thờ Phật hay bàn thờ ông Thần Tài Thổ địa, chúng có gì khác nhau. 

Trên bàn thờ nên để mấy chén nước mới đúng nhất?
Trên bàn thờ nên để mấy chén nước mới đúng nhất?

Trước khi bàn về vấn đề kỷ 5 ly nước hay kỷ 3 ly nước thì phù hợp, chúng ta nói qua về kỷ nước thờ cúng : Ngoài những hũ nước, hũ muối gạo được đặt cố định trên bàn thờ Thần Phật, bàn thờ gia tiên hay bàn thờ Thần Tài Thổ Địa thì bộ ngai chén thờ hay thường được gọi là “ kỷ nước thờ” là một trong các vật phẩm cần thiết nhất cho một bộ bàn thờ cơ bản.

  • Đối với kỷ 5 ly : cặp 3 ly ở giữ tượng trưng cho sự thành tâm của chúng ta dâng lên các vị thần linh và hai ly nước hai bên lần lượt đại diện cho tổ tiên và bà cô ông mãnh.
  • Đối với kỷ nước 3 ly : 3 ly nước thờ cũng lần lượt tượng trưng cho thần linh ( ở giữ và gia tiên cùng bà cô ông mãnh”.

Tại sao thờ kỷ nước lại thờ số lẻ là 5 hay 3 ly ?

Trong thờ cúng, thông thường là thờ theo số lẻ 3, 5 hay 7 và việc cúng nước thờ cũng sử dụng số ly lẻ là kỷ 3 ly hoặc kỷ 5 ly vì lí do : ông bà ta ngày xưa có quan niệm rằng, số chẵn tương trưng cho âm, số lẻ tượng trưng cho dương nên khi người sống cúng dâng cho người khuất ( dương cúng cho âm nên sử dụng số lẻ).

Trên bàn thờ nên để mấy chén nước mới đúng nhất?
Trên bàn thờ nên để mấy chén nước mới đúng nhất?

Hơn nữa số 3 và số 5 trong đời sống của chúng ta mang nhiều ý nghĩa và có :

♦ 5 đại diện cho ngũ hành của đất trời : Kim, Mộc, Thủy Hỏa Thổ

♦ Trong thờ cúng có 5 ngũ cúng : hương, đăng , trà , hoa quả

♦ 5 điều ngăn cấm của đạo Phật : Sát sanh, tà dâm, đạo tắc, uống rượu và nói dối.

♦ Ngũ thường gồm : nhân, nghĩa, lễ trí tín

Đối với số 3 : với những ý nghĩa đặc trưng để chỉ sự việc như : ba chìm bảy nổi, ba đời bảy họ, ba bò chín trâu….

♦ Số ba tượng trưng cho sự giới hạn “ quá tam ba bận”.

♦ Đặc biệt đối với người Việt : cha mẹ mất, con cái để tang 3 năm, để ghi nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành.

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây các bạn tìm ra câu trả lời bàn thờ nên để mấy chén nước. Nếu như có điều kiện bàn thờ rộng rãi và đủ chỗ đặt để các vật phẩm thờ cúng, chúng ta nên chọn các bộ kỷ 5 ly nước thờ. Đặc biệt trên bàn thờ Phật lúc nào cũng nên dùng kỷ 5 ly nước thờ. Đối với bàn thơ gia tiên, sử dụng 3 ly nước thờ cũng rất hợp lí.

>>> Bài viết liên quan: